ผู้เขียน หัวข้อ: แชร์ประสพการณ์ การซ่อมปั๊มพวงมาลัยเพาเวอร์  (อ่าน 344 ครั้ง)

meensevensent ออฟไลน์

  • กัสจัง
  • *
  • กระทู้: 45
  • เพศ: ชาย
    • อีเมล์
ใครมีคำติชมหรือแนะนำก็ช่วยๆกันนะครับ ของผมมันช่างเสียบ่อยเหลือเกินลองซ่อมดูซะเลย สะใจ :emo27: :emo27: :emo27:

meensevensent ออฟไลน์

  • กัสจัง
  • *
  • กระทู้: 45
  • เพศ: ชาย
    • อีเมล์
Re: แชร์ประสพการณ์ การซ่อมปั๊มพวงมาลัยเพาเวอร์
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 18 เมษายน 2560, 17:44 น. »


meensevensent ออฟไลน์

  • กัสจัง
  • *
  • กระทู้: 45
  • เพศ: ชาย
    • อีเมล์
Re: แชร์ประสพการณ์ การซ่อมปั๊มพวงมาลัยเพาเวอร์
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 18 เมษายน 2560, 17:46 น. »
ถอดฝาครอบออกจะเห็นปั๊มตัวบน

meensevensent ออฟไลน์

  • กัสจัง
  • *
  • กระทู้: 45
  • เพศ: ชาย
    • อีเมล์
Re: แชร์ประสพการณ์ การซ่อมปั๊มพวงมาลัยเพาเวอร์
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 18 เมษายน 2560, 17:49 น. »
ถอดฝาครอบตัวล่างออกอาจจะต้องแงะ (ลำบากนิดนึง)

meensevensent ออฟไลน์

  • กัสจัง
  • *
  • กระทู้: 45
  • เพศ: ชาย
    • อีเมล์
Re: แชร์ประสพการณ์ การซ่อมปั๊มพวงมาลัยเพาเวอร์
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 18 เมษายน 2560, 17:53 น. »
อาจจะโพสแสดงวิธีทำไม่ละเอียดมากนัก ถ้าไม่เข้าหลังไมค์มาสอบถามกันได้ไม่หวงวิชาครับ

meensevensent ออฟไลน์

  • กัสจัง
  • *
  • กระทู้: 45
  • เพศ: ชาย
    • อีเมล์
Re: แชร์ประสพการณ์ การซ่อมปั๊มพวงมาลัยเพาเวอร์
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 18 เมษายน 2560, 17:56 น. »
ก่อนทดสอบกับรถเพื่อไม่เกิดข้อผิดพลาดกับตัวระบบไฟรถควรนำเอาหลอดไฟ12vมาอนุกรมแทนฟิวส์ครับ

meensevensent ออฟไลน์

  • กัสจัง
  • *
  • กระทู้: 45
  • เพศ: ชาย
    • อีเมล์
Re: แชร์ประสพการณ์ การซ่อมปั๊มพวงมาลัยเพาเวอร์
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 18 เมษายน 2560, 18:00 น. »
ตัวนี้เปลี่ยน มอสเฟต เป็นเบอร์ irl2505 ครับ

meensevensent ออฟไลน์

  • กัสจัง
  • *
  • กระทู้: 45
  • เพศ: ชาย
    • อีเมล์
Re: แชร์ประสพการณ์ การซ่อมปั๊มพวงมาลัยเพาเวอร์
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 18 เมษายน 2560, 18:02 น. »
อยากซ่อมเองไม่เข้าใจตรงไหนสอบถามได้ครับ หรือขี้เกียจซ่อมเองเอาตัวเก่ามาแลกกับผมคิดไม่แพงครับ ถึงเสียอีกก็ซ่อมได้อีก

wat3899 ออฟไลน์

  • กัสจัง
  • *
  • กระทู้: 17
Re: แชร์ประสพการณ์ การซ่อมปั๊มพวงมาลัยเพาเวอร์
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 19 เมษายน 2560, 12:01 น. »
ขอทราบอาการที่เสียก่อนที่จะต้องรื้อซ่อมหน่อยครับ ว่าอาการเป็นอย่างไร สาเหตุเกิดจากอะไร และซ่อมแซมแก้ไขอย่างไรไปบ้างครับ

meensevensent ออฟไลน์

  • กัสจัง
  • *
  • กระทู้: 45
  • เพศ: ชาย
    • อีเมล์
Re: แชร์ประสพการณ์ การซ่อมปั๊มพวงมาลัยเพาเวอร์
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 19 เมษายน 2560, 15:29 น. »
สาเหตุเกิดจากปลั๊กไฟเมน บวก-ลบ (ปลั๊กตรงกลางปั๊ม)ยางกันน้ำเกิดฉีกขาด ทำให้เวลาลุยน้ำสูงๆ หรือฝนตกหนักน้ำเข้าได้ครับ ถ้าน้ำเข้าได้ก็ทำให้เมนบอร์ดที่ไดร์เพาเวอร์มอสเฟตช๊อตครับ

meensevensent ออฟไลน์

  • กัสจัง
  • *
  • กระทู้: 45
  • เพศ: ชาย
    • อีเมล์
Re: แชร์ประสพการณ์ การซ่อมปั๊มพวงมาลัยเพาเวอร์
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 19 เมษายน 2560, 15:32 น. »
อีก1สาเหตุคือตัวซีลน้ำมันตรงแกนปั๊มรั่ว ทำให้น้ำมันไหลเข้ามาห้องมอเตร์ขับปั๊มได้ครับ

wat3899 ออฟไลน์

  • กัสจัง
  • *
  • กระทู้: 17
Re: แชร์ประสพการณ์ การซ่อมปั๊มพวงมาลัยเพาเวอร์
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: 19 เมษายน 2560, 17:25 น. »
ยอดเยี่ยมเลยครับ

meensevensent ออฟไลน์

  • กัสจัง
  • *
  • กระทู้: 45
  • เพศ: ชาย
    • อีเมล์
Re: แชร์ประสพการณ์ การซ่อมปั๊มพวงมาลัยเพาเวอร์
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: 21 เมษายน 2560, 05:57 น. »
ไม่มีคนเคยแกะเหมือนเราเลยแฮะ555

niroj3536 ออฟไลน์

  • โฟกัสจัง
  • ****
  • กระทู้: 306
    • อีเมล์
Re: แชร์ประสพการณ์ การซ่อมปั๊มพวงมาลัยเพาเวอร์
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: 21 เมษายน 2560, 23:46 น. »
ไม่ได้เข้ามาเว็ปนี้ไม่กี่วันจึงไม่ทราบว่ามีกระทู้นี้ ข้องใจมานานแล้ว เคยเขียนไปบ่อยเมื่อมีประเด็นปั๊มเพาเว่อร์ตัวนี้...ใครมีที่เสียขอเอาไปให้ช่างแกะดูหน่อย ดีใจครับที่มีเพื่อน สมช ทำแล้วและได้ผลดีซะด้วย ขอบพระคุณคุณ meensevensent ที่ได้จุดประกายไว้แล้ว ตั้งใจไว้ว่าจะปรึกษาและแลกเปลี่ยนกับน้องวัชรฯ wat3899 อยู่เลยครับ

meensevensent ออฟไลน์

  • กัสจัง
  • *
  • กระทู้: 45
  • เพศ: ชาย
    • อีเมล์
Re: แชร์ประสพการณ์ การซ่อมปั๊มพวงมาลัยเพาเวอร์
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: 22 เมษายน 2560, 06:39 น. »
อยากจะช่วยพี่น้องคนที่ขับโฟกัสทุกคนเลย เรามาสายเดียวกันแล้วนี่ :emo17: :emo17: :emo17:

niroj3536 ออฟไลน์

  • โฟกัสจัง
  • ****
  • กระทู้: 306
    • อีเมล์
Re: แชร์ประสพการณ์ การซ่อมปั๊มพวงมาลัยเพาเวอร์
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: 22 เมษายน 2560, 08:14 น. »
อยากจะช่วยพี่น้องคนที่ขับโฟกัสทุกคนเลย เรามาสายเดียวกันแล้วนี่ :emo17: :emo17: :emo17:

ดีใจที่เปิดเว็ปมาเช้านี้ได้อ่านข้อความที่มีความหมายเป็นความปรารถนาดีต่อเพื่อน สมช ข้างต้น ผมอ่านกระทู้ที่เกี่ยวกับปัญหาโฟกัสหลายคลับและเพจ พบว่ามี สมช หลายท่านมีปัญหาที่เชื่อว่ากำลังทุกข์ใจกับปัญหาเพาเว่อร์ไฟฟ้า ของ mk2 mk2.5 และ mk3 2.0 เมื่อได้ยินราคาของใหม่ศูนย์ครับ ทางออกที่เป็นมือสองก็หายากแม้พอหาได้ราคาก็ยังแรง การซ่อมแซมถือเป็นทางออกที่เชื่อว่าจะสามารถตอบสนองเพื่อน สมช ได้ดีแน่ ด้วยเหตุผลเหล่านี้จึงความกรุณาจากท่าน meensevensent ได้แจ้งเบอร์โทร และ ID Line ไว้ที่คลับนี้เพื่อเป็นช่องทางติดต่อโดยตรงกับเพื่อน
 สมช ที่มีปัญหาด้วยครับ และหากจะกรุณาโทรกลับที่ 0876863536 และ ID : niroj.p ด้วยจะเป็นพระคุณยิ่งครับ/นิโรจน์ฯ  :emo13: :emo24: :emo21:

meensevensent ออฟไลน์

  • กัสจัง
  • *
  • กระทู้: 45
  • เพศ: ชาย
    • อีเมล์
Re: แชร์ประสพการณ์ การซ่อมปั๊มพวงมาลัยเพาเวอร์
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: 22 เมษายน 2560, 08:22 น. »
id :meensevensent
เบอร์ 0988849668 เรียกมีนเฉยๆก็ได้ครับ :emo21:

meensevensent ออฟไลน์

  • กัสจัง
  • *
  • กระทู้: 45
  • เพศ: ชาย
    • อีเมล์
Re: แชร์ประสพการณ์ การซ่อมปั๊มพวงมาลัยเพาเวอร์
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: 22 เมษายน 2560, 08:29 น. »
แรงบันดาลใจในการซ่อมเอามาจากเว็ปรัสเซียhttps://www.drive2.com/l/10351683/

meensevensent ออฟไลน์

  • กัสจัง
  • *
  • กระทู้: 45
  • เพศ: ชาย
    • อีเมล์

niroj3536 ออฟไลน์

  • โฟกัสจัง
  • ****
  • กระทู้: 306
    • อีเมล์
Re: แชร์ประสพการณ์ การซ่อมปั๊มพวงมาลัยเพาเวอร์
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: 22 เมษายน 2560, 12:02 น. »
ขอบพระคุณยิ่งกับเบอร์โทร และตัวอย่างที่เป็นแรงบันดาลใจครับ สมช ท่านไหนมีปัญหาเชิญเลยครับ เชื่อว่าช่างมีนฯ พร้อมให้คำปรึกษาครับ

meensevensent ออฟไลน์

  • กัสจัง
  • *
  • กระทู้: 45
  • เพศ: ชาย
    • อีเมล์
Re: แชร์ประสพการณ์ การซ่อมปั๊มพวงมาลัยเพาเวอร์
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: 23 เมษายน 2560, 07:52 น. »
ขอบพระคุณยิ่งกับเบอร์โทร และตัวอย่างที่เป็นแรงบันดาลใจครับ สมช ท่านไหนมีปัญหาเชิญเลยครับ เชื่อว่าช่างมีนฯ พร้อมให้คำปรึกษาครับ
ผมแค่อยากขับรถดีๆในราคาค่าซ่อมไม่แพงจนเวอร์เกินไปแค่นั้นครับ คนทำมนุษย์สร้าง คนอย่างเราก็ต้องทำได้ ถ้าเรารู้จริงครับ

niroj3536 ออฟไลน์

  • โฟกัสจัง
  • ****
  • กระทู้: 306
    • อีเมล์
Re: แชร์ประสพการณ์ การซ่อมปั๊มพวงมาลัยเพาเวอร์
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: 24 เมษายน 2560, 08:59 น. »
ขอบพระคุณท่าน meemsevensent อีกครั้งสำหรับการบุกเบิกประเด็นปั๊มเพาเว่อร์ไฟฟ้าโฟกัส ผมเองตามอ่านปัญหาและแนวทางแก้ไขที่เกิดกับฟอร์ดโฟกัส และเฟียสต้าในหลายๆ คลับ มีหลายท่านประสบปัญหาชิ้นส่วนอะไหล่สำคัญ ได้แก่
1. ปั๊มเพาเว่อร์ไฟฟ้า ใน mk2
2. ปั๊มเพาเว่อร์ที่เป็นกลไกลูกสูบ (ในโฟกัส mk3 1.6 และในเฟียสต้า ไม่พบข้อมูลแหล่งที่ให้บริการรับซ่อมแซม ฉะนั้นเพื่อนผู้ที่มีปัญหาคงต้องจบที่ของใหม่เบิกห้างประมาณ 9 พันบาท หรือของมือสองครับ)
3. โบว์เว่อร์แอร์ใน mk2 ที่ในชุดโบว์เว่อร์ต่างจากรถยนต์ญี่ปุ่นทั่วๆ ไป เพราะมีแผงวงจรควบคุมติดมาด้วย อาการที่เสียอาจไม่ใช่เป็นที่มอร์เตอร์ไฟฟ้าแต่อาจเป็นที่แผงวงจร
4. กล่องควบคุมเครื่องที่เรียกว่า PCM และกล่องควบคุมเกียร์ที่เรียกว่า TCM โดยเฉพาะสำหรับ mk2 (เฉพาะ TCM ในเฟียสต้า/โฟกัส ส่วนใหญ่ยังอยู่ในระยะประกันที่ขยายเป็น 10 ปี)
ชิ้นส่วนอะไหล่รายการ 1-4 ข้างต้น ไม่มีข้อมูลแหล่งซ่อมแซม จึงขออนุญาตฝากท่านที่เป็นช่างหรือไม่ใช่ช่างแต่ใจรักและชื่นชอบการคิดนอกกรอบด้วยครับ

meensevensent ออฟไลน์

  • กัสจัง
  • *
  • กระทู้: 45
  • เพศ: ชาย
    • อีเมล์
Re: แชร์ประสพการณ์ การซ่อมปั๊มพวงมาลัยเพาเวอร์
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: 24 เมษายน 2560, 09:16 น. »
ขอบพระคุณท่าน meemsevensent อีกครั้งสำหรับการบุกเบิกประเด็นปั๊มเพาเว่อร์ไฟฟ้าโฟกัส ผมเองตามอ่านปัญหาและแนวทางแก้ไขที่เกิดกับฟอร์ดโฟกัส และเฟียสต้าในหลายๆ คลับ มีหลายท่านประสบปัญหาชิ้นส่วนอะไหล่สำคัญ ได้แก่
1. ปั๊มเพาเว่อร์ไฟฟ้า ใน mk2
2. ปั๊มเพาเว่อร์ที่เป็นกลไกลูกสูบ (ในโฟกัส mk3 1.6 และในเฟียสต้า ไม่พบข้อมูลแหล่งที่ให้บริการรับซ่อมแซม ฉะนั้นเพื่อนผู้ที่มีปัญหาคงต้องจบที่ของใหม่เบิกห้างประมาณ 9 พันบาท หรือของมือสองครับ)
3. โบว์เว่อร์แอร์ใน mk2 ที่ในชุดโบว์เว่อร์ต่างจากรถยนต์ญี่ปุ่นทั่วๆ ไป เพราะมีแผงวงจรควบคุมติดมาด้วย อาการที่เสียอาจไม่ใช่เป็นที่มอร์เตอร์ไฟฟ้าแต่อาจเป็นที่แผงวงจร
4. กล่องควบคุมเครื่องที่เรียกว่า PCM และกล่องควบคุมเกียร์ที่เรียกว่า TCM โดยเฉพาะสำหรับ mk2 (เฉพาะ TCM ในเฟียสต้า/โฟกัส ส่วนใหญ่ยังอยู่ในระยะประกันที่ขยายเป็น 10 ปี)
ชิ้นส่วนอะไหล่รายการ 1-4 ข้างต้น ไม่มีข้อมูลแหล่งซ่อมแซม จึงขออนุญาตฝากท่านที่เป็นช่างหรือไม่ใช่ช่างแต่ใจรักและชื่นชอบการคิดนอกกรอบด้วยครับ
ผมยินดีมากเลยครับพี่niroj3536 :emo05:

meensevensent ออฟไลน์

  • กัสจัง
  • *
  • กระทู้: 45
  • เพศ: ชาย
    • อีเมล์
Re: แชร์ประสพการณ์ การซ่อมปั๊มพวงมาลัยเพาเวอร์
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: 24 เมษายน 2560, 09:23 น. »
อุปกรณ์ทางอิเล็คทรอนิคทุกชิ้นที่วิศวะกรออกแบบมานั่นถ้าหากเราเข้าใจหลักการทำงานเราก็ซ่อมได้ทุกอย่างครับ ยกเว้นเสียแต่ว่าอุปกรณ์ชิ้นนั่นกันการก๊อปปี้อย่างเช่นพวก ic controler  ที่ต้องสร้างหน่วยความจำโดยเฉพาะ พวกนี้จะไม่สามารถลบออกหรือเพิ่มหรือสร้างคำสั่งให้มันได้ครับ จึงเป็นการยากในการซ่อมแซม

meensevensent ออฟไลน์

  • กัสจัง
  • *
  • กระทู้: 45
  • เพศ: ชาย
    • อีเมล์
Re: แชร์ประสพการณ์ การซ่อมปั๊มพวงมาลัยเพาเวอร์
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: 24 เมษายน 2560, 09:29 น. »
แต่ผมอยากจะบอกข่าวดีอีกอย่างหนึ่งครับ ที่ช่วยลดค่าใช้จ่ายของเราลงไปได้อีกนิดนึงครับ imrcวาล์วของเราไงครับ มีอะไหล่หลักร้อย( แล้วแต่ สมช จะหาอุปกร์ชิ้นนี้ได้ครับ)คือ ใช้โซลินอยวาล์วของระบบขับสี่มาใช้งานแทนครับ ซึ่งขั่วต่อสายของมันอาจจะไม่ตรงเราก็ดัดแปลงใส่ได้ครับ ผมใช้อยู่ไม่เกิดปัญหากับเครื่องยนต์แต่อย่างใดครับ