Thai Focus Members : สมาชิกฟอร์ดไทย > ห้องนั่งเล่น พูดคุยทั่วไป

อยากรู้จักช่วงล่างแบบต่างๆครับ ใครมีเว็ปดีๆบ้าง

<< < (2/3) > >>

sutthipr:
Trailing Arm

     Trailing arm อันนี้ก็เห็นได้บ่อยๆ ในช่วงล่างด้านหลังของรถที่ระดับสูงหน่อย เป็นช่วงล่างแบบอิสระ ก็ไม่ใหม่นะ เป็นระบบอิสระแบบเก่า ใช้กันมานานมากแล้วเหมือนกัน ลักษณะของช่วงล่างแบบ trailing arm ก็จะมี ปีกนกอันใหญ่ๆ หนึ่งคู่ ด้านหนึ่งติดกับคานที่จะยึดกับตัวถัง วางตัวในแนวขนานกับความยาวของตัวรถ ตรงที่ยึดกับคานจะเป็นจุดหมุน ส่วนปลายอีกด้านหนึ่งจะยึดตายอยู่ที่ดุมล้อหลัง เป็นระบบอิสระแบบง่ายๆ ที่ไม่มีอะไรอยุ่งยาก
     การทำงานของช่วงล่างแบบนี้ ก็ดูจะดีในแบบอิสระ แต่มีข้อจำกัดอยู่ที่ว่า ล้อจะขึ้นลงในแนวตรงเท่านั้น ไม่มีการเปลี่ยนมุมแคมเบอร์ช่วย ก็จะคล้ายๆ กับช่วงล่างหลังแบบคานแข็ง ที่มุมล้อหลังไม่เปลี่ยน คงได้เรื่องความนุ่มนวลที่ดีกว่าคานแข็ง แต่ในการเลี้ยวโค้ง ก็จะมีอยู่สองนิสัย ถ้าไม่ Oversteer ก็ Understeer ออกไปเนื่องจากมุมล้อไม่เปลี่ยนตาม มันก็จะพยายาม ดันให้รถวิ่งตรงท่าเดียว ก็จะทำให้รถมันขืนๆ ไม่ยอมเลี้ยวนั้นแหละ อีกอย่างก็คือความนุ่มนวลอาจจะน้อยหน่อย (เมื่อเทียบกับระบบอิสระแบบอื่น) เนื่องจากตัวปีกนกมีขนาดใหญ่ (ต้องทำให้แข็งแรงกว่าใหญ่แข็งแรง เพราะมีอยู่อันเดียว)   น้ำหนักก็เยอะ ทำให้เคลื่อนที่ช้า พอเคลื่อนที่ก็เกิดแรงเหวี่ยงมาก ทำให้เกิดอาการสั่นสะเทือนได้ พอขับบนถนนที่เป็นลอนคลื่น ถ้าลุยเร็วๆ ก็จะทำให้มีการกระแทกตึงตังในบางจังหวะ....

    
Semi-Trailing Arm

     Semi-Trailing Arm เป็นระบบที่พัฒนาต่อจาก Trailing Arm อีกที  รูปแบบคล้ายเดิมแต่วาง ปีกนกเฉียง เพื่อให้เคมเบอร์เปลี่ยนแปลงในขณะเลี้ยวโค้ง   ช่วงล่างแบบนี้จะเห็นได้ในช่วงล่างระดับกลางถึงระดับสูง ในรุ่นระหว่างปี 1975-1985 มีใช้กันหลาบยี่ห้อครับ ทั้งรถญี่ปุ่นและยุโรป   ในสมัยนั้นช่วงล่างอิสระก็จะใช้แบบนี้ ถือว่าดีแล้วในยุคนั้น แต่ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่เหมือนเดิม ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของความสะเทือน (ในกรณีไปเจอถนนที่แย่โคตร) และในตอนที่ขึ้นคอสะพาน หรือโดดข้ามเนินเร็วๆ ตอนยุบ (bumb) แคมเบอร์จะเปลี่ยนเป็น "ลบ" แต่ตอนยืด (Rebound ) แคมเบอร์จะเป็น "บวก" ทำให่ช่วงที่ยืดหยุ่นหน้าสัมผัสไม่เต็มที่ และไม่มีแรงกดจากน้ำหนักของรถ (เพราะตอนนี้รถลอยตัว)   ก็จะทำให้การยึดเกาะในช่วงนี้ไม่ดี และตอนเฉพาะเมื่อตอนเข้าโค้ง หากคนขับ เบลกและเลี้ยวพร้อมกัน ท้ายจะยก แคมเบอร์ล้อหลังจะเป็นบวก ด้านล่างของล้อจะสอบเข้า ก็ยิ่งทำให้ท้ายปัดได้ง่าย คนขับเก่งๆต้องรู้นิสัยตรงนี้ (ตรงนี้เราอาจจะไม่เจอใน Focus นะครับ เพราะ Focus เป็นรถที่ไม่ได้ใช้ช่วงล่างแบบนี้เหตุผลที่ 1 และพบว่าFocus นั้น คนขับไม่เก่งจับลงในสนามแข็งระดับไม่หักโหม ก็ไม่ค่อยเจออาการอยู่แล้วครับ แต่อย่างไรก็ตามการเรียนรู้ลิมิตนิสัยรถตัวเองเป็นการกระทำของนักขับที่เก่งจริง)  กลับมาเข้าเรื่องคนขับที่เรียนรู้ช่วงล่างชนิดนี้   ก็จะแก้การขับใหม่ ต้องปล่อยเบลกให้หมดก่อนเลี้ยว เพื่อให้น้ำหนักกลับมาที่ด้านท้ายท้ายก็จะไม่ยก ก็จะช่วยลดอาการท้ายปัดได้ ดังนั้นปัจจุบันช่วงล่างแบบนี้จึงไม่ค่อยนิยมใช้กันแล้ว

                                        



ติดตาม Multilink, Torsion beam และ multilink+Trailing arm+controlblade ของ Focus    ได้ตอนต่อไปครับ

num00:
ขอบคุณมากครับ

ทั้งข้อมูลทั้งรูปประกอบ

ยอดเยี่ยมครับ

sutthipr:
ยังไม่ได้มาต่อเสียที อดใจรอหน่อยนะครับ...

giang:
+1

E21CJN:



--- อ้างจาก: Sutthi* ที่ 18 ตุลาคม 2552, 18:07 น. ---Trailing Arm

     Trailing arm อันนี้ก็เห็นได้บ่อยๆ ในช่วงล่างด้านหลังของรถที่ระดับสูงหน่อย เป็นช่วงล่างแบบอิสระ ก็ไม่ใหม่นะ เป็นระบบอิสระแบบเก่า ใช้กันมานานมากแล้วเหมือนกัน ลักษณะของช่วงล่างแบบ trailing arm ก็จะมี ปีกนกอันใหญ่ๆ หนึ่งคู่ ด้านหนึ่งติดกับคานที่จะยึดกับตัวถัง วางตัวในแนวขนานกับความยาวของตัวรถ ตรงที่ยึดกับคานจะเป็นจุดหมุน ส่วนปลายอีกด้านหนึ่งจะยึดตายอยู่ที่ดุมล้อหลัง เป็นระบบอิสระแบบง่ายๆ ที่ไม่มีอะไรอยุ่งยาก
     การทำงานของช่วงล่างแบบนี้ ก็ดูจะดีในแบบอิสระ แต่มีข้อจำกัดอยู่ที่ว่า ล้อจะขึ้นลงในแนวตรงเท่านั้น ไม่มีการเปลี่ยนมุมแคมเบอร์ช่วย ก็จะคล้ายๆ กับช่วงล่างหลังแบบคานแข็ง ที่มุมล้อหลังไม่เปลี่ยน คงได้เรื่องความนุ่มนวลที่ดีกว่าคานแข็ง แต่ในการเลี้ยวโค้ง ก็จะมีอยู่สองนิสัย ถ้าไม่ Oversteer ก็ Understeer ออกไปเนื่องจากมุมล้อไม่เปลี่ยนตาม มันก็จะพยายาม ดันให้รถวิ่งตรงท่าเดียว ก็จะทำให้รถมันขืนๆ ไม่ยอมเลี้ยวนั้นแหละ อีกอย่างก็คือความนุ่มนวลอาจจะน้อยหน่อย (เมื่อเทียบกับระบบอิสระแบบอื่น) เนื่องจากตัวปีกนกมีขนาดใหญ่ (ต้องทำให้แข็งแรงกว่าใหญ่แข็งแรง เพราะมีอยู่อันเดียว)   น้ำหนักก็เยอะ ทำให้เคลื่อนที่ช้า พอเคลื่อนที่ก็เกิดแรงเหวี่ยงมาก ทำให้เกิดอาการสั่นสะเทือนได้ พอขับบนถนนที่เป็นลอนคลื่น ถ้าลุยเร็วๆ ก็จะทำให้มีการกระแทกตึงตังในบางจังหวะ....


--- End quote ---
+1 จัดไป สำหรับความรู้และ ภาพประกอบเยี่ยมยอดครับ
อยู่ใกล้ ๆ น้า Thi* นี่ก็ดีอย่างเนี้ย

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version