Thai Focus Members : สมาชิกฟอร์ดไทย > ห้องนั่งเล่น พูดคุยทั่วไป

ฟอร์ด ประเทศไทย จะนำ ฟอร์ดโฟกัส ดีเซล มาขาย

(1/3) > >>

admin:
       ข่าวในประเทศ - เปิดแผนรุกและรับช่วงโค้งสุดท้ายของค่าย ?ฟอร์ด? ทั้งตลาดเอสยูวีและเก๋งคอมแพ็กต์ หลังจากนำดีลเลอร์ร่วมทดลองขับเมื่อกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เริ่มจาก ?ฟอร์ด เอสเคป? ใหม่ ที่จะถูกส่งลงกู้ยอดในวันที่ 26 กันยายนนี้ เพื่อชนกับ ?ฮอนด้า ซีอาร์-วี? และคู่แข่งใหม่ล่าสุด ?เชฟโรเลต แคปติวา? แต่คราวนี้เป็นการนำเวอร์ชั่นทำตลาดในไต้หวัน ที่ปะแป้งแต่งตัวใหม่ให้ดูไฉไลมากขึ้น มาทำตลาดแทนโฉมในตลาดอเมริกา และมีให้เลือกเพียงเฉพาะเครื่องยนต์ 3.0 ลิตรบล็อกเดิมเท่านั้น แถมไม่สามารถใช้ได้กับน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 จึงไม่ได้รับสิทธิพิเศษภาษีสรรพสามิต ส่วนอีกรุ่นเป็นเก๋งคอมแพ็กต์ ?ฟอร์ด โฟกัส? เครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร แบบดูราทอร์ก TDCi 136 แรงม้า แม้เบื้องต้นจะไม่กำหนดวันเวลาเปิดตัวแน่นอน คาดว่าจะเป็นช่วงงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2007 ธันวาคมที่จะถึงนี้ เพื่อแก้โจทย์อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันของเก๋งคอมแพ็กต์ในไทย และเตรียมรับมือกับ ?โตโยต้า อัลติส? โฉมใหม่ ที่จะถูกส่งลงบุกตลาดไทยในช่วงต้นปีหน้า



  หากพูดถึงรถยนต์ฟอร์ดในเมืองไทย รุ่นที่สร้างชื่อมากที่สุดคงต้องยกให้กับ ปิกอัพรุ่น ?เรนเจอร์? และอีกรุ่นเป็นเอสยูวี ?เอสเคป? ขณะที่รถยนต์นั่ง หรือเก๋งของฟอร์ด กลับไม่ค่อยประสบความสำเร็จมากนัก ทั้งที่จะว่าไปแล้วถือเป็นรถรุ่นหลักอีกตัวของค่ายยักษ์ใหญ่จากอเมริการายนี้
       
       อย่างไรก็ตาม จากการแข่งขันที่รุนแรงทำให้ปิกอัพเรนเจอร์ ไม่ค่อยร้อนแรงเหมือนกับเมื่อช่วงเข้ามาทำตลาดใหม่ๆ มากนัก มีแต่รถเอสยูวี ฟอร์ด เอสเคป ที่ยังสามารถประครองรักษาสถานภาพของตัวเองไว้ได้ ถึงแม้ตลาดจะซบเซาอย่างหนักในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา
       
       ทั้งนี้จะเห็นได้จากที่เอสเคปสามารถทำยอดขายได้อย่างต่อเนื่อง ถึงแม้จะไม่หวือหวามากนักก็ตาม เพราะเป็นช่วงที่ตลาดเอสยูวีตกต่ำ แต่เอสเคปสามารถขึ้นมายืนบนแท่นผู้นำในตลาดเอสยูวีพันธุ์แท้ (ไม่รวมรถประเภทพีพีวีอย่างโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ หรืออีซูซุ มิว-7) ได้ 2-3 ปีทีเดียว ทั้งที่ไม่มีการเปลี่ยนโฉม หรือปรับโฉมเลย นับตั้งแต่แนะนำสู่ตลาดไทย แม้จะมีปัจจัยหนุนส่วนหนึ่งมาจากคู่แข่งสำคัญ ฮอนด้า ซีอาร์-วี ประสบวิกฤติจากกรณีทุบรถด้วยก็ตาม
       
       แต่คืนวันอันหอมหวานของ ฟอร์ด เอสเคป เป็นอันต้องสะดุดลง เนื่องจากถูกคู่แข่งสำคัญ ฮอนด้า ซีอาร์-วี แย่งตำแหน่งกลับคืนไป ภายหลังการเปิดตัวโฉมใหม่สู่ตลาดเอสยูวีไทยเมื่อปลายปีที่ผ่านมา เท่านั้นไม่พอยังต้องมาเจอคู่แข่งหน้าใหม่ในตลาด ?เชฟโรเลต แคปติวา? ที่เพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อกลางปีที่ผ่านมา เข้ามาแย่งส่วนแบ่งตลาดเพิ่มอีกราย
       
       สถานการณ์ของฟอร์ด เอสเคป จึงค่อนข้างจะหนักหนาสาหัสเป็นอย่างมาก ขณะที่ปิกอัพเรนเจอร์ไม่ต้องพูดถึง เพราะเทียบชั้นกับยักษ์ใหญ่แล้ว ถือว่ากระดูกคนละเบอร์ ส่วนรถยนต์นั่ง หรือเก๋ง ?ฟอร์ด โฟกัส? ก็ไม่ค่อยประสบความสำเร็จนัก หากเทียบกับความคาดหวังของฟอร์ดกับรถรุ่นนี้ ยิ่งต้องมาเจอก้างชิ้นใหญ่ ?โตโยต้า อัลติส? โฉมใหม่ ที่เตรียมจะเปิดตัวสู่ตลาดในปีต้นปีหน้านี้แล้ว หากไม่รีบเดินเกมรับมือแล้วตายแน่!!
       
       ฉะนั้นเพื่อไม่ให้ตลาดถูกคู่แข่งแย่งชิงไปกินเสียหมด ฟอร์ดจึงต้องเตรียมแผนรุกและรับไว้พอสมควร ซึ่งตามข่าวจะทยอยเผยหมัดเด็กออกมาอย่างต่อเนื่อง เพราะเมื่อประมาณกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ฟอร์ด ประเทศไทย ได้เชิญดีลเลอร์ทั่วประเทศไปประชุมที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมกันนี้ยังให้ดีลเลอร์ได้ลองขับรถใหม่ 2 รุ่น ที่จะเปิดตัวในช่วงไตรมาสสุดท้ายนี้ด้วย





       โดยรุ่นแรกเป็นเอสยูวี ?ฟอร์ด เอสเคป? ใหม่ ที่มีกำหนดการแนะนำสู่ตลาดช่วงปลายเดือนนี้ ในวันที่ 26 กันยายน 2550 เพื่อเป็นการส่งมารับมือกับคู่แข่ง ฮอนด้า ซีอาร์-วี และล่าสุด ?เชฟโรเลต แคปติวา? โดยเอสเคปใหม่เป็นรุ่นปรับปรุงโฉมให้ดูมีความทันสมัยมากขึ้น และมีรูปลักษณ์ใกล้เคียงกับเอสยูวีรุ่นใหญ่ ?ฟอร์ด เอ็กซ์พลอเรอ? มากขึ้น
       
       ทั้งนี้ฟอร์ด เอสเคป ใหม่ ที่จะเปิดตัวทำตลาดในไทย อย่าเพิ่งไปสับสนกับเวอร์ชั่นที่เพิ่งแนะนำทำตลาดในอเมริกาเมื่อต้นปีผ่านมา ถึงแม้เวอร์ชั่นที่ขายในปัจจุบันจะมีรูปลักษณ์เหมือนกับรุ่นก่อนที่ขายในอเมริกาก็ตาม โดยเอสเคปที่จะเผยโฉมบุกตลาดไทยเร็วๆ นี้ จะเป็นเวอร์ชั่นเดียวกันกับที่ทำตลาดในไต้หวันปัจจุบัน หรือที่ญี่ปุ่น (ดูจากภาพประกอบ) ซึ่งเส้นสายของรูปลักษณ์จะโค้งมนกว่ารุ่นที่เปิดตัวในอเมริกา ที่ตัวถังจะมีตัวถังทรงเหลี่ยมมากกว่า
       
       ส่วนเครื่องยนต์ที่จะขายในตลาดไทย แน่นอนแล้วว่าจะมีเฉพาะเครื่องเบนซิน 3.0 ลิตร ซึ่งเป็นบล็อกเดิมที่ทำตลาดอยู่ในปัจจุบัน ส่วนเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร ที่เคยทำตลาดอยู่สักพักจะไม่มีอยู่ในรุ่นใหม่นี้แน่นอน และหากใครคาดหวังฟอร์ดจะใช้เครื่องยนต์ที่สามารถเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 เพื่อให้มีราคาลดลงตามโครงสร้างภาษีสรรพสามิต ที่คณะรัฐมนตรีขิงแก่เลื่อนบังคับใช้เร็วขึ้น เป็นวันที่ 1 มกราคม 2551 นั้น ในส่วนของ ฟอร์ด เอสเคป ใหม่ ยังไม่มีแผนตรงนี้ ถึงแม้จะเคยศึกษามาก่อน ในเมื่อขายเฉพาะเครื่องยนต์ 3.0 ลิตร ภาษีที่ลดลงมาจากอัตราปัจจุบัน 5% จึงไม่ได้ช่วยมากนัก





       สำหรับอีกรุ่นเป็นรถยนต์นั่ง ?ฟอร์ด โฟกัส? เครื่องยนต์ดีเซล ถึงแม้ฟอร์ด ประเทศไทย จะยังไม่กำหนดช่วงแนะนำสู่ตลาดให้กับดีลเลอร์เป็นที่แน่นอน แต่ได้มีการพูดกันคร่าวๆ ว่า น่าจะอยู่ในช่วงโค้งสุดท้ายของปี หรืออย่างช้าไม่เกินต้นปีหน้า
       
       อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการวางพื้นฐานให้เข้าใจถึงข้อดี และสมรรถนะของเก๋งเครื่องยนต์ดีเซล ฟอร์ด ประเทศไทย จะมีการประชาสัมพันธ์ให้กับลูกค้ารับทราบ ทั้งทางสื่อต่างๆ และข่าวสารจดหมาย หรือวารสารของบริษัทที่ส่งตรงถึงลูกค้า
       
       จากนั้นหากไม่มีอะไรผิดพลาด จะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ฟอร์ด โฟกัส เครื่องยนต์ดีเซล สู่ตลาดไทยประมาณช่วงงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2007 ที่เมืองทองธานี ต้นเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้
       
       ส่วนสาเหตุที่ ฟอร์ด ประเทศไทย เลือกเครื่องยนต์ดีเซลเข้ามาทำตลาดกับรุ่นโฟกัสในไทย ซึ่งถือเป็นเก๋งคอมแพ็กต์เครื่องยนต์ดีเซลรุ่นแรก ในรอบหลายสิบปีของรถประเภทตลาด (Mass Product) ก็เพื่อแก้โจทย์เรื่องอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื่อเพลิง ของเก๋งคอมแพกต์เครื่องยนต์เบนซินที่มีในตลาดไทย แม้สนนราคาของ ฟอร์ด โฟกัส เครื่องยนต์ดีเซลจะแพงกว่ารุ่นเบนซิน แต่ในระยะยาวภาระจากการจ่ายค่าน้ำมัน จะคุ้มค่ากว่าเครื่องยนต์เบนซินเป็นอย่างมาก
       
       ขณะที่รูปลักษณ์ภายนอกและภายในของ ฟอร์ด โฟกัส เครื่องยนต์ดีเซล จะไม่แตกต่างจากรุ่นปัจจุบันแต่อย่างใด เพียงแต่เครื่องยนต์เท่านั้นที่แตกต่าง ซึ่งมีทำตลาดอยู่แล้วในต่างประเทศ โดยเป็นขนาด 2.0 ลิตร ดูราทอร์ก TDCi ให้กำลังสูงสุด 136 แรงม้า ที่ 4,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 320 นิวตัน-เมตร ที่ 2,000 รอบต่อนาที
       
       ในส่วนของ ฟอร์ด โฟกัส เครื่องยนต์เบนซิน ซึ่งเป็นรายแรกที่เครื่องยนต์ใช้กับน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 ได้นั้น แน่นอนว่าย่อมต้องได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีสรรพสามิต โดยคาดว่าราคาจะลดลงประมาณกว่า 3 หมื่นบาท แต่ก็คาดว่าจะไม่มีผลอะไรมากนัก เพราะลูกค้าที่ซื้อฟอรด โฟกัส อยู่ในปัจจุบัน ได้รับราคาพิเศษไม่ได้ต่ำกว่ากันอยู่แล้ว
       
       ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม การขยับตัวของ ฟอร์ด ประเทศไทย ครั้งนี้ ย่อมส่งผลดีต่อลูกค้าให้มีทางเลือกเพิ่มขึ้น ที่สำคัญยังเป็นการรับมือกับคู่แข่ง ไม่ว่าจะเป็นในตลาดเอสยูวี หรือเก๋งคอมแพ็กต์ ทั้งที่เปิดตัวไปแล้ว และกำลังจะแนะนำสู่ตลาดได้ดีทีเดียว

แหล่งข่าว
http://www.manager.co.th/Motoring/ViewNews.aspx?NewsID=9500000110772

admin:
ผมขอเม้นต์คนแรกเลยนะ

ถ้าเป็น Escape รุ่นนี้นะ ไม่น่าขายได้ดี เพราะไม่ต่างอะไรจากเดิมมาก... แต่ถ้าเอาดีไซน์ อเมริกัน มาเลยนะ แจ๋ม...
ส่วน Focus ก็พอใช้ได้ แต่ถ้าเป็นเครื่อง ดีเซล และเป็น ดีไซน์ ที่จะออกที่ FrankFurd นะ ยอดขาย กระจุย....

ดูราทอกคนมันเลว:
ในความคิดของผม ที่ทำไมฟอร์ดประเทศไทยไม่ทำเอสเคปและ โฟกัสให้เหมือนตัวเมืองนอกก็เพราะ
1.ฟอร์ดประเทศไทยไม่ได้ออกแบบและผลิตเองในประเทศไทยและไม่ได้เน้นขายเฉพาะในประเทศไทยอย่างเดียว การออกแบบจึงต้องเอาใจหลายประเทศ เหมือนกระบะเรนเจอร์ รู้ทั้งรู้ว่าคนไทยอยากได้แบบF-150 แต่ตูไม่ทำซะอย่าง ไม่ซื้อก็ไม่เป็นไร ส่งไปขายเมืองนอกเยอะหน่อยเมืองไทยแค่ผลพลอยได้นิดหน่อย
2.ถ้าเปลี่ยนบอดี้ให้สวยตามใจคนไทย เรื่องอะไหล่หลายรายการต้องผลิตใหม่ ยาดขายรถก็น้อยราคาอะไหล่ก็ต้องแพงกว่าชาวบ้านแน่นอน จึงยังไม่กล้าที่จะทำอะไรใหม่ใหม่
3.ฟอร์ดเค้ามองว่าถึงจะทำรถให้สวยถูกใจคนไทยแค่ไหน ฟอร์ดก็ไม่ใช่ตัวเลือกแรกอยู่แล้ว มันเลยไม่คุ้มกับการลงทุน เพราะฉะนั้นไม่เสี่ยงดีกว่า

แหล่งคำตอบ จาก http://www.fordclub.net/module_view.php?mod=webboard&fn=view&cid=28076

yodtao:
ที่ส่งมาในเมล ที่ให้ดูใน http://www.ford.co.uk มันแค่ตัว minor change นี่ครับ

แล้วตัวใหม่ในอเมริกาก็หน้าตาแย่พอสมควร

ส่วนตัว model change ประมาณปี 2009 ผมโพสต์รูปไว้แล้วที่

http://www.fordfocusclub.com/forum/index.php/topic,54.0.html

chonburi town:
ในความคิดผมนะครับ ผมว่า Focus เครื่อง Disel น่าสนใจกว่า เครื่องเบนซิลที่เราใช้อยู่
แต่ยอดขายผมว่า Ford Focus คงทำได้ไม่ดีเท่าที่ควรแล้วครับ เนื่องคนส่วนใหญ่น่าจะทรายว่าคุณภาพของ Ford Focus เป็นอย่างไร
รวมถึงปัญหาหลายๆอย่างสำหรับรถรุ่นนี้

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version