ผู้เขียน หัวข้อ: เติมน้ำกลั่นแบตเตอรี่ยากมาก ขอคำแนะนำหน่อยครับ  (อ่าน 3919 ครั้ง)

BATMOBILE ออฟไลน์

  • น้ากัส
  • ***
  • กระทู้: 144
  • เพศ: ชาย
สวัสดีครับน้าๆ มีข้อสงสัยเกี่ยวกับแบตเตอรี่ ดังนี้

   แบตเตอรี่ของ FOCUS TDCi เป็นแบบกึ่งแห้ง (MAINTENANCE FREE) ใช่ไหมครับ
แล้วต้องตรวจระดับน้ำ หรือเติมน้ำกลั่นบ่อยแค่ไหน
ที่แบตก็มีสติ๊กเกอร์ปิดกันไว้ ว่าห้ามแกะสติ๊กเกอร์ออก ไม่งั้นหมดประกัน
รถผม 3 เดือน วันอาทิตย์ที่แล้วลองเติมน้ำกลั่นดู  ปรากฏว่าเติมยากมาก ผมเปิดเติมได้แค่ 3 ช่องด้านนอกเท่านั้น
ส่วนอีก 3 ช่องที่หลบอยู่ด้านใน หมดปัญญาเติม แค่หมุนฝาปิดออกก็ยาก ถึงเปิดได้ก็ไม่รู้จะดูระดับน้ำหรือเติมยังไง
น้าๆ มีวิธียังไงในการตรวจระดับ และเติมน้ำกลั่นครับ ควรตรวจสอบ หรือเติมน้ำกลั่นบ่อยแค่ไหน

   แล้วแบตเตอรี่ TDCi ที่ติดรถมา อยู่ได้ประมาณกี่ปี กี่เดือนครับ เห็นของน้าตั้มใช้ได้ 1 ปี 8 เดือน (ดูแลรักษาดี)
แล้วของน้าท่านอื่นๆ ใช้ได้นานแค่ไหนครับ

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกคำแนะนำครับ

focusian ออฟไลน์

  • Focus มหาเทพ +1
  • **
  • กระทู้: 4,292
  • เพศ: ชาย
  • รักในหลวง ห่วงลูกหลาน ร่วมกันใช้โฟกัส(และฟิเอสตา)
Re: เติมน้ำกลั่นแบตเตอรี่ยากมาก ขอคำแนะนำหน่อยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 05 พฤศจิกายน 2553, 14:28 น. »
1. ส่วนตัวจะเปิดดูทุก 5-6 เดือน
2. วิธีเข้าถึง 3 ช่องใน คือต้องถอดขาเหล็กยึดแบตด้านบน (แค่คลายออก) แล้ว...
จะหมุน สอง ช่องถัดไปง่ายขึ้น ส่วนช่องสุดท้ายใช้เหรียญบาท + วิทยายุทธ์นิ้วเหล็ก(ยาวๆ)เข้าไปหมุนออก
3. การตรวจระดับของน้ำกลั่นช่องใน จะใช้กระจกส่องตรวจสุขภาพฟัน ขายตามโลตุส ส่องดู ส่วนการเติมให้ใช้หลอดดูดน้ำ
4. เปลี่ยนลูกแรกเมื่อเกือบครบ 2 ปี ลูกสอง 2 ปีกว่ายังดีอยู่

..............................จ้า :laugh:
รักในหลวง  ห่วงลูกหลาน  ร่วมกันใช้โฟกัส

chutchonook ออฟไลน์

  • น้ากัส
  • ***
  • กระทู้: 102
  • เพศ: ชาย
Re: เติมน้ำกลั่นแบตเตอรี่ยากมาก ขอคำแนะนำหน่อยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 06 พฤศจิกายน 2553, 03:52 น. »
โอโห ต้องใช้วิทยายุทธ์ขนาดนั้น เดี๋ยวต้องไปทดลองบ้างแล้ว

U9WS ออฟไลน์

  • เทพตำนาน Powershift TDCI
  • Focus มหาเทพ +1
  • **
  • กระทู้: 4,041
  • เพศ: ชาย
  • Power + Eco & Dynamic
Re: เติมน้ำกลั่นแบตเตอรี่ยากมาก ขอคำแนะนำหน่อยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 07 พฤศจิกายน 2553, 01:37 น. »
ลูกเดิมของผม 1ปี 8เดือน (ซึ่งก็เป็นระยะปกติของแบตติดมากับรถทั่วไปที่ประมาณ 1ปีครึ่ง - 2ปี)
แบต MF ก็เช็คประมาณ 6เดือนครั้งครับ (ถ้าของดีๆเลยก็อยู่ได้เป็นปี หรือตลอดอายุโดยลดไปนิดแบบไม่ต้องเติม)
ของผมจำได้ว่ามีโอกาสเติมน้ำกลั่นไป 2-3ครั้ง (ที่ติดรถมาถือว่าเป็น MF เกรดธรรมดาเลย)

วิธีเช็คก็เช่นเดียวกับที่น้าๆมาตอบเลยครับ
การเติมผมจะใช้สลิงพลาสติก (คลายเข็มฉีดยา)และท่อออกซิเจนตูปลา ซึ่งก็คล้ายๆกัน
ค่อนข้างลำบากนิดหนึ่ง

ส่วนสติ๊กเกอร์ก็แกะได้ครับ แต่แกะเนียนๆหน่อยเพื่อให้แปะซ้ำกลับไปได้
เผื่อกรณีแบตเสียในระยะประกัน (12เดือน)

และติแบตเดิมอีกอย่างคือฝาแบตเปราะมาก ใช้เหรียญไขรอบเดียวก็แหว่งแล้ว

การเปลี่ยนแบตทีก็ลำบากเช่นกัน
(ตามที่ผมเคยลงไว้ในกระทู้)

รวมถึงต่ำแหน่งก็มีปัญหา ขนาดแบตใหม่ผมเปลี่ยนเป็น Bosch S5 ที่เป็น SMF แล้ว (ซึ่งไม่มีรูให้ต้องเติมน้ำกลั่น)
แต่ตาแมวที่ใช้เช็คสถานะของแบตนั้น เวลาใส่กับ Focus ก็ดันไปอยู่ข้างในอีก ซึ่งก็คงต้องใช้กระจกส่องฟันมาส่องอีกตามเคย

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13 พฤศจิกายน 2553, 20:13 น. โดย U9WS »
The F1rst Sport Panther Black in Thailand : Since Feb, 2009
NEW Ford Focus 2.0 TDCi PowerShift

แบ่งขาย SpeedTec เบนซิน/ดีเซล  (ล็อตสุดท้าย)
http://www.fordfocusclub.com/forum/index.php?topic=20760.msg287084#msg287084

KennyJ ออฟไลน์

  • < S A X O P H O N I S T >
  • Staff
  • Focus เทพ
  • *
  • กระทู้: 1,894
  • เพศ: ชาย
  • Thai Saxophonist Bangkae BKK 10160
Re: เติมน้ำกลั่นแบตเตอรี่ยากมาก ขอคำแนะนำหน่อยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 08 พฤศจิกายน 2553, 17:57 น. »
พูดถึงแบตเตอรี่พอดีวันนั้น ไป meeting ที่ 70Pub งานเข้า  ตายสนิท  อายุ การใช้งาน 2 ปี 4 เดือน เป็นแบตน้ำธรรมดา ขนาด 75 Amp ของ GS ครับ ราคา ก็ 2,300 บาท    ทำช่องใส่ใหญ่หน่อยนึง    บอกตามตรงว่า ตลอด 2 ปี 4 เดือน เนี่ย เติมน้ำไป 2 ครั้ง เท่านั้น ก็คือปีละครั้ง แหระ
    การถอดก็ต้องถอด คลิป บริเวณ แถว ๆ ที่ปัดน้ำฝน แล้วก็ถอดที่ปัดน้ำฝน ออก ถอดแผ่น พลาสติก พร้อมขอบยางออก เหนื่อย พอประมาณ แต่เชื่อว่าทุกคนทำได้   แล้วก็เติมน้ำกลั่นได้เรย
     ส่วนตัวคิดว่าจะใช้แบตแห้งหรือน้ำ ก็ 2 ปีเหมือน กัน แต่จ่ายแพง กว่า ผมก็ไม่จ่ายหรอกครับ ทำอะไรเองได้ก็ทำ การถอดแผงบริเวณที่ปัดน้ำฝน ก็ไม่ยาก  ก็ ถอดปีละครั้งแหระครับ   

*****************************************************************
ขอบคุณ เพื่อน ๆ Focus ทุกท่าน ที่ จั๊มแบตให้  เตรียมสายไฟให้  เตรียมเหล้าให้ ขอบคุณหลาย
             
:f17: We love Ford :f17:

focus_turbo(VIII) ออฟไลน์

  • นัสกัสแนว
  • โฟกัสจัง
  • ****
  • กระทู้: 331
  • เพศ: ชาย
  • นัส Focus_turbo
    • https://www.facebook.com/groups/FordFocusClub/
    • อีเมล์
Re: เติมน้ำกลั่นแบตเตอรี่ยากมาก ขอคำแนะนำหน่อยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 12 พฤศจิกายน 2553, 21:25 น. »
เติมน้ำกลั้นแค่นี้ร้อง

เจอน้ำมันพวงมาลัยพาวเวอร์ละ  จะทำยังไง

ไปเปิดดูเอานะว่ามันอยู่ตรงไหน


555555
สมาชิก 14 กันยายน 2550

Ford Focus 1.8 Turbo     
 WhatsApp o-8o0-8o0o0-5         Line : nusza12  ร่วมพูดคุยกับพวกเราได้ที่ Facebook
https://www.facebook.com/groups/FordFocusClub/

U9WS ออฟไลน์

  • เทพตำนาน Powershift TDCI
  • Focus มหาเทพ +1
  • **
  • กระทู้: 4,041
  • เพศ: ชาย
  • Power + Eco & Dynamic
Re: เติมน้ำกลั่นแบตเตอรี่ยากมาก ขอคำแนะนำหน่อยครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 13 พฤศจิกายน 2553, 20:06 น. »
จากที่เคยผ่านมีอมา
ถึงแม้น กระปุกน้ำมันพาวเวอร์จะอยู่ใต้โคมไฟหน้าขวา ซึ่งต้องถอดไฟหน้าเพื่อบำรุ่งรักษาในแต่ละที

แต่การเติมน้ำกลั่นแบบ ดึงคลิปถอดแผงพลาสติกนั้นคอนข้างลำบากกว่า เพราะต้องรื้อหลายส่วน
และถึงแม้นจะค่อยๆดึงคลิปเนียนๆเพียงใด แผงพลาสติกมันก็เป็นรอยอยู่ดี

บางท่านอาจไม่ถือ และผมรับไม่ได้กับการที่รถต้องช้ำเพราะการบำรุ่งรักษา
ในเมื่อมีวิธีอื่นที่ทำได้เหมือนกันแต่รถไม่ต้องช้ำ ผมก็แนะนำวิธีเติมโดยใช้สลิงซึ่งจะเหมาะสมกว่า

ปล.ตรงแผงพลาสติกนั้น เค้าน่าใช้น็อตพลาสติกหรืออะไรที่เอื้อต่อการถอดมากกว่าที่จะใช้คลิป
เพราะจะเปลี่ยนโช๊ค/สปริงหน้า ก็ต้องถอดแผงพลาสติกนั้นออกก่อน
รวมถึงการเติมน้ำมันเบรค ช่างบางที่ก็เล่นถอดแผงพลาสติกออกเลย ส่วนผมก็จะใช้สลิงโดยไม่ต้องรื้อรถให้ช้ำเช่นเคย

ส่วนกระปุกน้ำมันพาวเวอร์ที่อยู่ต่ำแหน่งลำบากไปหน่อย แต่ก็แค่ไขน็อตตัวเดียว แล้วเอาไฟหน้าออกก็เข้าถึงพื้นที่ทำงานได้แล้ว
และของโฟกัสเราก็สามารถเช็คระดับโดยดูจากภายนอกกระปุกได้เลย เพราะไม่ใช่เป็นแบบทึบแล้วต้องใช้ฟาที่มีก้านวัด เพื่อวัดระดับเหมือนรถรุ่นอื่นๆ

-------------------------

เรื่องแบต
ขนาดแบตที่พอดีโดยไม่ต้องแปลงนั้น 75Amp ส่วนใหญ่แต่เป็นแต่ตัว SMF (ไม่มีรูให้เติมน้ำ)
ราคาก็เริ่มแถว 3000.-ต้นๆ

ถ้าเป็น 75Amp  MF หรือแบบเติมน้ำ จะมีแต่ตัวที่สูง 190มม. ซึ่งจะสูงกว่าต่ำแหน่งเดิม (175มม.) ทำให้ต้องแปลงขาล็อกแบต กับการปิดฝากล่อง
ส่วนความกว้างความยาวนั้น ถ้าหาตัวดีๆที่กว้าง 175มม. และยาวประมาณ 275มม.(+-) TDCi ก็ไม่ต้องแปลงฐานและขนาดของกล่องแบตเลย
ราคาก็เริ่มแถว 2000.-ต้นๆ

ซึ่งความแตกต่างของแบตแต่ละชนิด ความนิ่งและความสเถียรของกระแสก็ไฟต่างกัน (เทสโดยเครื่องถึงจะเห็นภาพ) ตามคุณภาพชนิดและวัถุดิบ รวมถึงราคา  
ส่วนเรื่องอายุการใช้งานนั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆอย่าง ทั้งการใช้งานและการติดตั้ง (ซึ่งไม่เป็นไปตามชนิด และราคาเสมอไป)

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13 พฤศจิกายน 2553, 20:14 น. โดย U9WS »
The F1rst Sport Panther Black in Thailand : Since Feb, 2009
NEW Ford Focus 2.0 TDCi PowerShift

แบ่งขาย SpeedTec เบนซิน/ดีเซล  (ล็อตสุดท้าย)
http://www.fordfocusclub.com/forum/index.php?topic=20760.msg287084#msg287084

Yai ออฟไลน์

  • โฟกัสจัง
  • ****
  • กระทู้: 417
  • เพศ: ชาย
Re: เติมน้ำกลั่นแบตเตอรี่ยากมาก ขอคำแนะนำหน่อยครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 13 พฤศจิกายน 2553, 20:28 น. »
เติมกันด้วยหรอ? 11 เดือน 25,000 โล ยังไม่เคยเติมเลยอ่ะ จะไปไรไหมเนี่ย อย่าว่าแต่น้ำกลั่นยางใช้มาก็ไม่เคยเอาไปสลับเลย จำเป็นตองสลับไหมอ่ะ -_-'' คิดว่าพ้น 30,000 คงต้องลาจากเพราะเสียงเริ่มดังมากและ